เกษตรกร ร้อยละ 63.42 หวังให้รัฐบาลใหม่แก้ไขปัญหาด้านราคาสินค้าเกษตร ชี้ต้องมีนโยบายที่ดีเพื่อผลักดันราคาสินค้าทางการเกษตรอย่างต่อเนื่อง

        

     ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร (แม่โจ้โพลล์) ได้สำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรทั่วประเทศจำนวน 836 ตัวอย่าง (ภาคเหนือ ร้อยละ 36.55 ภาคกลาง ร้อยละ 15.37 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยละ 28.50 ภาคใต้ ร้อยละ 19.58) ระหว่างวันที่ 10 – 25 กรกฎาคม 2562 ในหัวข้อ “ความคาดหวังของเกษตรกรต่อนโยบายทางการเกษตรของรัฐบาลชุดใหม่” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรกับความคาดหวังต่อนโยบายทางการเกษตรของรัฐบาลชุดใหม่ ปี 2562 ผลการสำรวจเกษตรกรส่วนใหญ่ ร้อยละ 39.20 มีความรู้สึกเฉย ๆ ต่อนโยบายทางการเกษตรของรัฐบาล (คสช.) ชุดที่ผ่านมา รองลงมาร้อยละ 34.47 คือ มีความรู้สึกชอบ และ ร้อยละ 26.33 มีความรู้สึกไม่ชอบ เมื่อสอบถามความคิดเห็นต่อแนวทางการพัฒนาการเกษตร ของรัฐบาลชุดปัจจุบัน เปรียบเทียบกับรัฐบาล (คสช.) ชุดที่ผ่านมา

     พบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ ร้อยละ 45.60 ให้ความเห็นว่าไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยให้เหตุผลว่า เป็นกลุ่มการเมืองเดิมในการบริหารประเทศ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจเป็นภาวะที่ชะลอตัวมาระยะเวลาหนึ่งอยู่แล้ว และยังไม่ทราบทิศทางการบริหารประเทศของรัฐบาล และยังไม่เห็นผลงานการบริหารประเทศ รองลงมา ร้อยละ 28.00 เกษตรกรมีความคิดเห็นว่า ดีขึ้น โดยให้เหตุผลว่า มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจากการเลือกของประชาชน ควรจะดำเนินนโยบายด้านต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ประกอบกับมีการช่วยเหลือประชาชนเป็นอย่างดีตั้งแต่สมัย คสช. อยู่ก่อนแล้ว และร้อยละ 26.40 เกษตรกรมีความคิดเห็นว่า แย่ลง โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลไม่มีกลยุทธที่มุ่งหาช่องทางการตลาดและแก้ไขปัญหาด้านราคาผลผลิตตกต่ำให้แก่เกษตรกร รวมถึงยังไม่มีความชัดเจนในการกำหนดนโยบาย อีกทั้งยังเป็นกลุ่มการเมืองเดิมในการบริหารประเทศ และมีความขัดแย้งกันของนักการเมือง ประกอบกับยังไม่เห็นผลงานการบริหารประเทศ

ผลสำรวจโพลล์ล่าสุด