คนเชียงใหม่ร้อยละ 96.38 บอกเชียงใหม่เสี่ยงโคโรน่าระบาด ห่วงมาตรการควบคุมโรคของรัฐ

        

แม่โจ้โพลล์ ภายใต้ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร ได้สำรวจความคิดเห็นของคนเชียงใหม่ จำนวน 828 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 3 – 7 กุมภาพันธ์ 2563 ในหัวข้อ “ชาวเชียงใหม่กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสอบถามชาวเชียงใหม่เกี่ยวกับความวิตกกังวล ความรู้ พฤติกรรม และความเชื่อมั่นต่อมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าของภาครัฐ สรุปผลได้ดังนี้ 

  • จากการสอบถามกลุ่มตัวอย่างเกี่ยวกับการรับทราบข่าวสาร/สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าในประเทศไทยและจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 98.55  ทราบข่าวสาร/สถานการณ์ มีเพียงร้อยละ 1.45 ที่ไม่ทราบข่าวสาร/สถานการณ์ดังกล่าว
  • เมื่อสอบถามถึงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรน่า พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 88.53 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรน่า
  • โดยเมื่อสอบถามถึงแหล่งความรู้/ข่าวสารเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรน่า พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 96.14 ได้รับความรู้จากสื่อสังคมออนไลน์ เช่น ไลน์ เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม
  • เมื่อสอบถามถึงความเสี่ยงของจังหวัดเชียงใหม่ต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 96.38 มีความคิดเห็นว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่บาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า
  • เมื่อสอบถามถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 88.89 มีความวิตกกังวล
  • และเมื่อสอบถามถึงการปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิตประจำวันในช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 84.30 ใช้วิธีสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเดินทางออกจากที่พัก

ทั้งนี้เมื่อสอบถามถึงความเชื่อมั่นต่อมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าในปัจจุบันของภาครัฐ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 66.79 มีความเชื่อมั่นในระดับน้อย รองลงมา ร้อยละ 27.78 มีความเชื่อมั่นในระดับปานกลาง มีเพียงร้อยละ 27.78 ที่มีความเชื่อมั่นในระดับมาก

ผลสำรวจโพลล์ล่าสุด