คนเชียงใหม่ร้อยละ 93.32 ได้รับผลกระทบจากราคาหมูที่แพงขึ้น วอนภาครัฐ “ควบคุมราคาเนื้อหมู” ช่วยประชาชน

        

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร (แม่โจ้โพลล์) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนชาวเชียงใหม่ จำนวน 420 ราย ระหว่างวันที่ 25 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์2565  ในหัวข้อ คนเชียงใหม่คิดอย่างไรกับสถานการณ์ราคาหมูที่แพงขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อ สำรวจความคิดเห็นและผลกระทบของประชาชนชาวเชียงใหม่ต่อราคาเนื้อหมูที่ปรับราคาสูงขึ้น  ผลการศึกษา พบว่า คนเชียงใหม่ส่วนใหญ่ ร้อยละ 93.32 ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาหมูที่แพงขึ้น โดย อันดับ 1 (ร้อยละ 68.97) ทำให้อาหารที่ใช้วัตถุดิบจากเนื้อหมูมีราคาสูงขึ้น อันดับ 2 (ร้อยละ 64.92) ทำให้เสียค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนซื้อเนื้อหมูเพิ่มขึ้นจากการปรับราคาของเนื้อหมู อันดับ 3 (ร้อยละ 61.34) ทำให้คนเชียงใหม่ซื้อเนื้อหมูได้ในปริมาณที่ลดลง

เมื่อสอบถามการปรับตัวต่อปัญหาราคาเนื้อหมูที่ปรับราคาสูงขึ้น พบว่า คนเชียงใหม่ส่วนใหญ่ร้อยละ 77.94  มีการปรับตัว โดย อันดับ 1 (ร้อยละ 60.86) พบว่า หันไปบริโภคเนื้อชนิดอื่นทดแทน เช่น เนื้อวัว ปลา ไก่ เป็นต้น อันดับ 2  (ร้อยละ 50.84) ลดปริมาณการใช้เนื้อหมูลง อันดับ 3 (ร้อยละ 32.22) ใช้วัตถุดิบชนิดอื่น ทดแทน เช่น ลูกชิ้น ไส้กรอก เป็นต้น และ อันดับ 4 (ร้อยละ 2.15) ลดค่าใช้จ่าย เช่น สังสรรค์ การรับประทานเนื้อย่าง มีเพียงร้อยละ 22.06 ที่ไม่ได้ปรับตัวแต่อย่างใด และเมื่อสอบถามข้อเสนอแนะต่อภาครัฐในการแก้ไขปัญหาราคาหมูแพง พบว่า 1)  ต้องการให้มีการควบคุมหรือกำหนดราคาขั้นต่ำของเนื้อหมู 2) ควรมีการควบคุมป้องกันและเฝ้าระวังโรคระบาดในหมู 3) ควรมีการจัดตลาดธงฟ้า เพื่อจำหน่ายหมูในราคาที่ประหยัด 4) ควรลดปริมาณจำนวนการส่งออกเนื้อหมูไปต่างประเทศ 5) ควรมีการนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศ  และ 6)  ควรช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูที่ประสบปัญหาการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกา

จังหวัดเชียงใหม่เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสถานการณ์ราคาหมูที่แพงขึ้น เนื่องจากเนื้อหมูเป็นอาหารที่คนส่วนมากนิยมรับประทาน จากผลสำรวจคนเชียงใหม่นิยมใช้เนื้อหมูในการประกอบอาหารในครัวเรือนและใช้เลี้ยงฉลองในช่วงเทศกาล เช่น วันตรุษจีน  ส่งผลให้คนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้มีต้นทุนค่าใช้จ่ายในการซื้อเนื้อหมูเพิ่มขึ้นและอาหารที่ทำจากเนื้อหมูมีราคาแพงขึ้น โดยคนส่วนใหญ่มีความต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาโดยต้องการให้มีการควบคุมหรือกำหนดราคาขั้นต่ำของเนื้อหมู ซึ่งจะทำให้ประชาชนชาวเชียงใหม่สามารถซื้อเนื้อหมูได้ในราคาที่เหมาะสม ไม่แพง รวมถึงควรมีการควบคุมป้องกันและเฝ้าระวังโรคระบาดในหมู เพื่อป้องกันปัญหาเนื้อหมูขาดตลาดเนื่องจากเกิดโรคอหิวาต์แอฟริการะบาดในหมูซึ่งสามารถช่วยป้องกันและแก้ปัญหาราคาเนื้อหมูแพงได้

 

ผลสำรวจโพลล์ล่าสุด