คนเชียงใหม่ร้อยละ 67.58 เบื่อหน่ายปัญหาหมอกควัน และร้อยละ 76.74 บอกหมอกควันรุนแรงกว่าปีก่อน

        

แม่โจ้โพลล์ ภายใต้ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร ได้สำรวจความคิดเห็นของคนเชียงใหม่ จำนวน 705 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 5 – 11 มีนาคม 2563 ในหัวข้อ “ปัญหาหมอกควัน ปัญหาซ้ำซากของคนเชียงใหม่?” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสอบถามชาวเชียงใหม่เกี่ยวกับความคิดเห็นต่อปัญหาสถานการณ์หมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่  สรุปผลได้ดังนี้ 

  • จากการสอบถามความคิดเห็นประชาชนชาวเชียงใหม่ต่อความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่ในปัจจุบัน พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 76.74 เห็นว่าสถานการณ์หมอกควันในปัจจุบันมีความรุนแรงมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสามารถพบเห็นในอากาศได้ด้วยตาเปล่า
  • เมื่อสอบถามความสำเร็จของมาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควันของทางภาครัฐ เช่น มาตรการห้ามเผา ฯลฯ
    พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 75.25 เห็นว่า ไม่สามารถแก้ไขปัญหาหมอกควันได้ เนื่องจากยังประสบปัญหาหมอกควันและพบเห็นการลักลอบเผาในปัจจุบัน  มีเพียงร้อยละ 24.75  ที่เห็นว่า สามารถแก้ไขปัญหาได้ เนื่องจาก ภาครัฐมีมาตรการที่เอาจริงเอาจังในการแก้ไขปัญหา ด้านความรู้สึกต่อสถานการณ์ปัญหาหมอกควันในปัจจุบัน พบว่า ร้อยละ 67.58 รู้สึกเบื่อหน่าย/ชินชา  รองลงมา ร้อยละ 24.28 รู้สึกเฉยๆ  และร้อยละ 8.14 รู้สึกโกรธแค้นต่อสถานการณ์ดังกล่าว

  • เมื่อสอบถามความคาดหวังต่อการลดลงของปัญหาหมอกควัน พบว่า ร้อยละ 59.01 คาดหวังว่าปัญหาหมอกควันจะลดลง  และร้อยละ 40.99 ไม่คาดหวัง  และจากการสอบถามความต้องการให้ภาครัฐออกมาตรการแก้ไขปัญหา พบว่า อันดับ 1 (ร้อยละ 76.45) ควรปรับเปลี่ยนให้เกษตรกรปลูกพืชที่จัดการง่ายและมีการกำจัดอย่างถูกวิธี 

จากปัญหาสถานการณ์หมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำในทุกๆปี  ซึ่งมักจะเกิดในช่วงเดือน พฤศจิกายน – มีนาคม  โดยจากสถิติค่าฝุ่นละอองของ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ของ วันอังคาร ที่ 10 มีนาคม 2563
ที่ผ่านมา พบค่าฝุ่นละออก PM2.5 สูงขึ้นถึง 497 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร  สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก  ซึ่งสาเหตุมาจากการเกิดไฟป่าที่เป็นจุดสะสมความร้อนเป็นจำนวนมากในอำเภอต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่  ส่งผลให้ปัญหาหมอกควันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวถือเป็นปัญหาที่สะสมมาหลายปี ส่งผลเสียทั้งต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่และทำลายภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว  เพราะฉะนั้นหน่วยงานภาครัฐ  ทั้งส่วนกลางและท้องถิ่นจะต้องมีมาตรการเร่งด่วนที่จะสามารถลดปัญหาหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ให้สำเร็จ เพื่อให้ประชาชนชาวเชียงใหม่รวมทั้งนักท่องเที่ยวมีสุขภาพที่แข็งแรงจากอากาศที่บริสุทธิ์และให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีวัฒนธรรมและธรรมชาติที่สวยงามดังเดิม

ผลสำรวจโพลล์ล่าสุด